Unilever Việt Nam vừa ký kết cùng Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam trong việc trao quyền cho phụ nữ thông qua phát triển kinh doanh và giáo dục sức khỏe.
Tiếp nối hợp tác thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới trong xã hội suốt 16 năm qua, Unilever Việt Nam vừa ký kết hợp tác chiến lược cùng Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam trong giai đoạn mới 2022 - 2027, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống và trao quyền cho một triệu phụ nữ thông qua phát triển kinh doanh và giáo dục sức khỏe, góp phần vào sự phát triển bền vững của Việt Nam về kinh tế, xã hội và môi trường.
Phát biểu tại buổi lễ ký kết, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam nhấn mạnh nữ giới thường được gọi là "phái yếu" nhưng thực tế ẩn chứa trong mỗi người phụ nữ là sức mạnh mềm - sức mạnh của sự bền bỉ, dẻo dai và kiên trì. Họ là người chia sẻ trách nhiệm về kinh tế, tổ chức đời sống vật chất và cũng là người ươm mầm cho hạnh phúc của gia đình. Gia đình hạnh phúc và phát triển là cội nguồn của một đất nước vững mạnh.
"Phụ nữ chính là nguồn thúc đẩy cho sự bền vững của đất nước. Sự bền vững ở các mặt kinh tế, xã hội và môi trường. Để góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, theo hướng xanh hơn, bình đẳng và hòa nhập hơn của Chính phủ, việc phát huy đầy đủ tiềm năng của phụ nữ Việt Nam và thúc đẩy bình đẳng giới đóng vai trò quan trọng và cấp thiết", bà nói.
Mục tiêu chiến lược của Unilever Việt Nam và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam trong chương trình hợp tác "Nâng cao chất lượng cuộc sống và trao quyền cho phụ nữ thông qua phát triển kinh doanh và giáo dục sức khỏe" giai đoạn 2022-2027 là tạo điều kiện cho một triệu phụ nữ Việt Nam phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống với bốn nhiệm vụ trọng tâm.
Đầu tiên, hợp tác sẽ đẩy mạnh truyền thông, giáo dục và nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, an toàn thực phẩm, nước sạch, vệ sinh môi trường, thu gom và phân loại rác thải, giảm thiểu rác thải nhựa trong sinh hoạt và sản xuất.
Các hoạt động chính được triển khai gồm các chương trình truyền thông cộng đồng để nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi trong việc chăm sóc sức khỏe, vệ sinh dinh dưỡng, bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, chương trình còn đẩy mạnh triển khai thực hiện các chương trình từ thiện, an sinh xã hội, trong điều kiện hoàn cảnh thiên tai, dịch bệnh.
Tiếp theo, chương trình sẽ hỗ trợ phụ nữ nâng cao quyền năng kinh tế, tự tin khởi nghiệp, tiếp cận nguồn vốn vay tài chính vi mô, có việc làm tăng thu nhập.
Các hoạt động bao gồm khóa đào tạo, cung cấp kiến thức, kỹ năng cơ bản, hỗ trợ mô hình sinh kế bền vững cho phụ nữ; xây dựng mạng lưới cố vấn khởi nghiệp; cấp vốn kinh doanh và hỗ trợ kết nối vốn vay tài chính vi mô; số hóa các tài liệu về kinh doanh để dễ dàng tiếp cận. Chương trình sẽ tiếp tục duy trì chương trình tài chính vi mô "Quỹ khởi đầu mới" để phụ nữ phát triển kinh doanh, thoát nghèo bền vững, nâng cao điều kiện và chất lượng cuộc sống.
Nhiệm vụ tiếp theo chính là thúc đẩy bình đẳng giới trong cộng đồng, tại nơi làm việc, trong gia đình thông qua việc loại bỏ các định kiến xã hội hướng đến sự phát triển toàn diện của phụ nữ thông qua các chương trình truyền thông, giáo dục, nâng cao nhận thức.
Đồng thời, chương trình còn thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nâng cao năng lực của cán bộ Hội phụ nữ các cấp trong công tác quản lý, chuyên môn. Qua đó, góp phần hỗ trợ tổ chức Hội phụ nữ hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả.
Riêng chương trình "Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế", Unilever Việt Nam và Sunlight sẽ phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Học viện Phụ nữ Việt Nam và Meta Việt Nam tiếp tục cải tiến mô hình đào tạo để mang những kiến thức thiết thực đến ngày càng nhiều chị em, truyền cảm hứng và đồng hành cùng phụ nữ khám phá tiềm năng, theo đuổi đam mê để đạt được độc lập tài chính.
Trước đó, trong 16 năm, từ năm 2006, hợp tác bền chặt giữa Unilever Việt Nam và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã mang đến nhiều kết quả khả quan, nâng cao quyền năng phụ nữ và góp phần bình đẳng giới. Cụ thể, cả hai giúp 3,7 triệu phụ nữ được truyền thông, giáo dục về vệ sinh, dinh dưỡng, sức khỏe; đào tạo cho hơn 100.000 phụ nữ và tài trợ cho 125 dự án khởi nghiệp, giúp hơn 50.000 hộ gia đình tiếp cận vốn vay quay vòng hơn 350 tỉ đồng.
Theo Tổng cục thống kê Bộ Kế hoạch và đầu tư, tại Việt Nam lực lượng lao động nữ đạt 24,1 triệu người, chiếm 46,8% lực lượng lao động cả nước. Bên cạnh đó, phụ nữ còn là nguồn lực lớn trong hệ thống y tế của nước nhà, điển hình như trong cuộc chiến chống Covid-19.
Nữ giới còn đóng vai trò quan trọng trong hành trình bảo vệ môi trường của đất nước. 90% lực lượng tham gia vào hoạt động phân loại và thu gom rác thải phi chính thức là các chị em, góp phần thu gom đến 30% lượng rác thải tại Việt Nam. Những số liệu này cho thấy, để Việt Nam đạt được các cam kết bền vững về kinh tế – xã hội – môi trường, chúng ta cần chú trọng phát huy trọn vẹn tiềm năng của phụ nữ.
(Nguồn: Unilever Việt Nam)
https://vnexpress.net/unilever-viet-nam-cam-ket-trao-quyen-cho-mot-trieu-phu-nu-viet-4531121.html