Đến nay, dự án Tuyến đường trục I Tây Bắc của thành phố Đà Nẵng vẫn chưa thể hoàn thiện, khớp nối, ảnh hưởng đến đời sống an sinh xã hội. Mặc dù chính quyền địa phương đã có nhiều phương án nhằm đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải tỏa để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, tuy nhiên, nhiều vướng mắc cần sớm được tháo gỡ.
Nhà dân nằm cheo leo bên dự án. |
Sống khổ cùng dự án kéo dài
Dự án Tuyến đường trục I Tây Bắc (đoạn từ nút giao thông ngã ba Huế đến Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến Quốc lộ 1A và đoạn nối Nguyễn An Ninh từ nút giao Quốc lộ 1A đến đường sắt) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư.
Cụ thể về dự án, với hạng mục giao thông từ Km2+655,18 đến Km3+309,84 có chiều dài thiết kế hơn 654m được khởi công từ tháng 3/2020, đến tháng 7/2022 công trình đã được thi công cơ bản hoàn thành khoảng 450m/654,66m. Dự án này được phê duyệt đầu tư từ năm 2019 với tổng mức kinh phí hơn 692 tỷ đồng. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng, triển khai kéo dài, dẫn đến trượt giá đền bù, buộc phải nâng tổng mức đầu tư lên 966 tỷ đồng. Tại Quyết định số 776 ngày 23/3/2022 của Chủ tịch UBND thành phố ấn định mốc thời gian hoàn thành vào cuối tháng 6/2023, tuy nhiên, đến hiện tại, dự án vẫn còn ngổn ngang.
Là dự án trọng điểm của thành phố Đà Nẵng, tuy nhiên nhiều năm qua, dự án này thi công chậm trễ, vẫn chưa thể hoàn thành theo đúng cam kết ban đầu, vì nhiều nguyên nhân, trong đó việc giải phóng mặt bằng thuộc dự án triển khai tại nhiều tuyến đường kéo dài, dẫn đến trượt giá đền bù. Trong khi hơn 100 hộ dân chưa thống nhất phương án đền bù giải tỏa, thì những hộ dân đã bàn giao hết diện tích mặt bằng thuộc dự án, hiện phải tiếp tục “sống mòn” nơi dự án đi qua.
Ghi nhận thực tế tại Tuyến đường trục I Tây Bắc đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến đường Ngô Sĩ Liên, mặc dù đoạn này đã thi công hoàn thành, nhưng vẫn chưa đưa vào sử dụng. Đơn vị thi công dựng rào chắn khiến các phương tiện giao thông đi vào đường Ngô Sĩ Liên nối dài gặp nhiều bất tiện, người dân lưu thông qua đoạn đường này phải loay hoay tìm lối đi.
Tại nút giao thông trục I Tây Bắc-Quốc lộ 1A, đối diện cổng vào Khu công nghiệp Hòa Khánh thuộc địa bàn phường Hòa Khánh Bắc, hiện hầu hết các hộ dân đã chấp hành bàn giao mặt bằng, các đơn vị thi công đang triển khai dự án. Vừa qua, nhiều đợt mưa lớn xảy ra tại Đà Nẵng, khiến nhiều khu vực dân cư ở đây bị ngập cục bộ. Nhà của anh Lê Chí Cường (43 tuổi trú tổ 24 phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) nằm ngay cạnh trục đường thuộc dự án Tuyến đường trục I Tây Bắc, nước ngập vào nhà liên tục, vẫn ngày ngày ngóng tiến độ dự án này. Vợ chồng anh Cường sinh sống, xây nhà trên khu đất được bố mẹ cho gần 20 năm qua, nhà cửa xuống cấp nhưng không được sửa chữa do đất nằm trong quy hoạch dự án. Cả gia đình năm người, chen chúc trong một phòng ngủ, chật hẹp.
Trận lũ lịch sử năm 2022 thì nước ngập hơn 2m, cả nhà thoát nạn trong gang tấc, còn những trận mưa lớn vào tháng 10, 11 vừa qua, cả nhà bì bõm dọn bùn non từ mặt đường dự án này tràn vào. Việc nhà cửa xuống cấp nhưng không được sửa chữa khiến gia đình anh Cường và nhiều hộ dân nơi đây gặp nhiều bất tiện, trong khi đó, mỗi khi chở con đi học về qua đoạn đường này, họ phải băng qua rào chắn công trình.
Việc thi công để lộ thiên các trụ ống với đầy sắt thép, rất nguy hiểm. “Người dân sẵn sàng bàn giao mặt bằng để thi công dự án. Tôi chỉ hy vọng dự án hoàn thành để sớm có phương án đền bù phù hợp cho những người dân bị ảnh hưởng còn ổn định cuộc sống. Dân nhìn thấy đường mà không được đi, nắng bụi mưa ngập, ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống”, anh Cường đề xuất.
Cần giải pháp kịp thời
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, dự án này khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện phát triển đô thị về phía Tây Bắc, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội khu vực Tây Bắc nói chung và quận Liên Chiểu nói riêng; nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, hành khách, phục vụ giao thông đi lại của nhân dân, đồng thời phân tải, giảm thiểu nguy cơ tai nạn, ùn tắc trên Quốc lộ 1A (đoạn Nguyễn Lương Bằng-Tôn Đức Thắng)...
Tuy nhiên, đến nay, dự án còn vướng ở một số đoạn tuyến. Cụ thể, đoạn từ nút giao Quốc lộ 1A-Trục I Tây Bắc và đoạn nối Nguyễn An Ninh từ nút giao Quốc lộ 1A đến đường sắt, khởi công tháng 6/2019; tạm dừng thi công từ tháng 6/2020 do vướng mặt bằng; bắt đầu thi công lại từ tháng 5/2023 trong phạm vi được bàn giao mặt bằng. Hiện nay còn vướng một hộ dân chưa bàn giao mặt bằng.
Đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến đường sắt (dài 650m) đã thi công thảm bê-tông nhựa đoạn đầu tuyến dài 500m; bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 7/2023. Đoạn 150m cuối tuyến vướng mặt bằng (19 hộ dân chưa nhận tiền đền bù), tạm dừng thi công từ tháng 7/2022. Riêng đoạn từ đường sắt đến Quốc lộ 1A (dài 1.000m) chưa triển khai thi công do không có mặt bằng, hiện chỉ có 54/164 hồ sơ bàn giao mặt bằng. Tỷ lệ bàn giao mặt bằng 32,9%, còn lại 110 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng.
Ông Phan Văn Đại, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) cho biết: Hiện dự án gặp khó khăn với hai nguyên nhân khiến người dân chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng. Thứ nhất là nhiều hộ dân xây dựng nhà trên đất không phải đất ở, không được bồi thường về đất và bố trí tái định cư nên kiến nghị kéo dài. Thứ hai, nhiều hộ dân được bố trí đất tái định cư có giá trị bồi thường về đất thấp hơn nhiều so với số tiền phải nộp tiền sử dụng đất cho lô đất được bố trí đất tái định cư nên các hộ dân không bảo đảm việc nộp tiền sử dụng đất để xây dựng nhà.
Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án, vừa qua UBND quận Liên Chiểu đã có văn bản trình UBND thành phố Đà Nẵng xem xét có cơ chế đặc thù đối với dự án này. Cụ thể, hướng dẫn thực hiện một số vướng mắc của dự án như hỗ trợ trượt giá 10% nhà cửa, vật kiến trúc, hỗ trợ suất tái định cư tối thiểu và hỗ trợ thêm 30% giá trị bồi thường đất cho các hộ giải tỏa một phần không xem xét bố trí tái định cư. Đối với chính sách các hộ làm nhà trên đất không phải đất ở, chờ chủ trương chung của thành phố Đà Nẵng mới có cơ sở tiếp tục thực hiện.
Được biết, hiện Sở Giao thông vận tải đã có báo cáo UBND thành phố Đà Nẵng, giao chủ đầu tư khẩn trương rà soát các tồn tại hiện trường, sớm tổ chức nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng Tuyến trục I, đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến Ngô Sĩ Liên nối dài trong thời gian sớm nhất. Đối với đoạn trục I còn lại, chủ đầu tư rà soát, tiếp tục hoàn thiện công trình bảo đảm khả năng khai thác thông suốt an toàn, để làm cơ sở tổ chức nghiệm thu hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng.
Người dân sống trong khu vực có dự án đi qua, bị ảnh hưởng bởi dự án này đang hằng ngày mong ngóng sớm được sửa chữa lại nhà cửa, ổn định cuộc sống.
Dự án kéo dài vì vướng trượt giá đền bù giải tỏa. |
BÀI VÀ ẢNH: ANH ĐÀO
Nguồn: https://nhandan.vn/som-on-dinh-doi-song-nguoi-dan-trong-khu-vuc-du-an-post786767.html