Chiều ngày 23/11/2023, Viện Quyền con người thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Chia sẻ thông tin giáo dục quyền con người cấp THPT ở Việt Nam hiện nay”. PGS,TS Tường Duy Kiên, Viện trưởng Viện Quyền con người dự và chủ trì Hội thảo.
Dự Hội thảo có các nhà khoa học, nhà giáo, nhà quản lý giáo dục đến từ Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội và các trường THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Quang cảnh Hội thảo
Phát biểu đề dẫn Hội thảo, đồng chí Hà Xuân Nhâm, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, ngày 05-9-2017, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Mục tiêu Đề án nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quyền con người, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người học, của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về tầm quan trọng, ý thức tự bảo vệ các quyền của bản thân, tôn trọng nhân phẩm, các quyền và tự do của người khác; ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với nhà nước và xã hội, góp phần phát triển toàn diện con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững của đất nước.
Năm 2022, Ban Điều hành Đề án giáo dục quyền con người thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn cuốn “Tài liệu giáo dục quyền con người cấp THPT ở Việt Nam” nhằm hỗ trợ cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục ở cấp học này tích hợp, lồng ghép giáo dục quyền con người trong thực tiễn giảng dạy. Hội thảo khoa học “Chia sẻ thông tin giáo dục quyền con người cấp THPT ở Việt Nam hiện nay” là dịp để Ban Điều hành Đề án giáo dục quyền con người Học viện có thêm những thông tin lý luận và thực tiễn cho việc triển khai tài liệu này, cũng như để góp phần thúc đẩy giáo dục quyền con người ở cấp THPT trong thời gian tới có hiệu quả.
Đại biểu tham luận tại Hội thảo
Tại Hội thảo, các báo cáo tham luận đã nêu những vấn đề lý luận; đánh giá, chia sẻ thông tin thực tiễn, tập trung vào nội dung và phương pháp giáo dục quyền con người ở cấp THPT ở nước ta hiện nay. Kinh nghiệm trong nước cũng như kinh nghiệm quốc tế trong việc đưa nội dung, phương pháp giáo dục quyền con người ở cấp THPT. Đồng thời làm rõ luận cứ khoa học, thực tiễn và đề xuất các giải pháp nhằm đưa các nội dung, phương pháp giáo dục quyền con người ở cấp THPT ở nước ta trong thời gian tới.
Phát biểu tổng kết Hội thảo, PGS,TS Tường Duy Kiên, Viện trưởng Viện Quyền con người cho biết, các tham luận và ý kiến phát biểu chia sẻ đã làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến thúc đẩy giáo dục quyền con người ở cấp THPT. Các ý kiến đều khẳng định giáo dục quyền con người cho học sinh nói chung, học sinh THPT nói riêng là một yêu cầu cấp thiết, giúp nâng cao nhận thức, hiểu biết về quyền, góp phần giúp học sinh biết bảo vệ quyền của mình và tôn trọng, bảo vệ quyền của người khác.
Tác giả: Đức Mạnh & HG
Nguồn: https://hcma.vn/nghien-cuu-khoa-hoc/ho-i-tha-o-khoa-ho-c-chia-se-thong-tin-giao-duc-quyen-con-nguoi-cap-thpt-o-viet-nam-hien-nay-35805.html