Giáo dục quyền con người là quá trình giúp người học hiểu về quyền và các giá trị của quyền con người cũng như trách nhiệm bảo vệ quyền của các bên liên quan, thông qua đó góp phần tạo ra một xã hội công bằng, văn minh. Hiện nay, nội dung về quyền con người đã được đưa vào chương trình giáo dục ở tất cả các cấp học trong hệ thống giáo dục quốc dân từ mầm non đến trung học phổ thông. Các chương trình đào tạo chính khóa trong chương trình giáo dục tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông với nội dung về quyền công dân, quyền trẻ em đã có trong một số môn học như: Đạo đức, Khoa học, Giáo dục công dân, Ngữ văn... Tuy đã đạt được một số kết quả quan trọng nhưng giáo dục quyền con người vẫn cần được tiếp tục tích hợp, lồng ghép vào chương trình giáo dục ở các lớp, cấp học khác nhau.
Trong khuôn khổ Đề án “Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân”, Ban điều hành Đề án đã chỉ đạo biên soạn 4 bộ tài liệu hướng dẫn giáo dục quyền con người trong chương trình giáo dục cho bốn cấp học: mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông. Các bộ tài liệu hướng dẫn cho 3 cấp (tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông) được thiết kế thành ba phần chính: Chương 1 giới thiệu những nội dung cơ bản về quyền con người chung cho cả 4 cấp học; Chương 2 đưa ra hướng dẫn về tích hợp nội dung giáo dục quyền con người theo từng cấp học; Chương 3 giới thiệu một số kế hoạch bài học minh họa.
Cuốn Giáo dục quyền con người trong chương trình giáo dục phổ thông cấp Trung học cơ sở ở Việt Nam (Tài liệu hướng dẫn giảng dạy) là kết quả nỗ lực của tập thể tác giả của Viện Quyền con người, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cùng một số chuyên gia, nhà khoa học của Vụ Trung học cơ sở thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở nghiên cứu, giáo dục thuộc các trường đại học nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục, đào tạo về quyền con người theo quan điểm, chủ trương của Đảng và của Thủ tướng Chính phủ, góp phần nâng cao năng lực nhận thức, năng lực tổ chức, thực hiện và đánh giá các hoạt động giáo dục quyền con người cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh trong nhà trường phổ thông nói chung và cấp tiểu học nói riêng. Do giới hạn về thời gian và nguồn lực, cuốn sách không tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót. Chúng tôi mong nhận được những ý kiến đóng góp chân thành của bạn đọc để hoàn thiện hơn trong các lần tái bản.